นักวิจัย ม.นเรศวร ศึกษาพบสารสกัดเม็ดบัว ป้องกันการเสื่อมสมรรถภาพทางเพศในหนูที่มีภาวะความดันโลหิตสูง

 
          ดร.ทนพ.ณัฐวุฒิ เจริญผล อาจารย์ประจำภาควิชากายวิภาคศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์การแพทย์ มหาวิทยาลัยนเรศวร ได้เล่าถึงการศึกษาวิจัยดังกล่าวไว้เบื้องต้นว่า สารสกัดเม็ดบัวมีรายงานว่า มีคุณสมบัติต้านอนุมูลอิสระและต้านภาวะความดันโลหิตสูง แต่มีข้อมูลเพียงเล็กน้อยที่แสดงให้เห็นถึงผลของสารสกัดเม็ดบัว (Nelumbo  nucifera seed extract) ต่อความดันโลหิต เนื้อเยื่อท่อสร้างอสุจิ ฮอร์โมนเทสโทสเตอโรน สารต้านอนุมูลอิสระ การตายและคุณภาพของอสุจิ
          ดังนั้น การศึกษาครั้งนี้จึงมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลของสารสกัดเม็ดบัวต่อการทำงานของระบบสืบพันธุ์และสารต้านอนุมูลอิสระในอัณฑะของหนูเพศผู้ที่มีภาวะความดันโลหิตสูงด้วยสารแอลเนม หนูเพศผู้จะถูกเหนี่ยวนำให้มีความดันโลหิตสูงด้วยสารแอลเนม (40 มก./กก. นน.ตัว) ในน้ำดื่มและได้รับสารสกัดเม็ดบัวพร้อมกับการชักนำให้เกิดภาวะความดันโลหิตสูงเป็นเวลา 5 สัปดาห์ เมื่อสิ้นสุดการทดลอง จะวัดความดันโลหิตขณะหัวใจบีบตัว ชั่งน้ำหนักของอวัยวะสืบพันธุ์ น้ำหนักตัว วัดระดับของฮอร์โมนเทสโทสเตอโรน วัดความเข้มข้นของอสุจิและร้อยละของอสุจิที่เคลื่อนไหว ความผิดปกติของอสุจิ วัดค่าดัชนีบ่งชี้ภาวะเครียดออกซิเดชันและระดับของสารต้านอนุมูลอิสระในอัณฑะ ศึกษาโครงสร้างของอัณฑะและหลอดเก็บอสุจิด้วยกระบวนการตัดย้อมเนื้อเยื่อ และทำการวิเคราะห์การตายของเซลล์อสุจิแบบอะพอพโทซิส (apoptosis)
         ดร.ทนพ.ณัฐวุฒิ ให้ข้อมูลเพิ่มเติมอีกว่า ผลการศึกษาพบว่า หนูที่ได้รับสารแอลเนมมีความดันโลหิตเพิ่มขึ้นขณะหัวใจบีบตัว ระดับฮอร์โมนเทสโทสเตอโรนลดลง การทำลายเนื้อเยื่อท่อสร้างอสุจิเพิ่มมากขึ้น ระดับของสารต้านอนุมูลอิสระ superoxide dismutase (SOD) ในเนื้อเยื่ออัณฑะลดลง การเคลื่อนที่และความเข้มข้นของอสุจิลดลงอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ
          นอกจากนี้ ยังพบว่ามีการเพิ่มขึ้นของระดับของภาวะเครียดออกซิเดชัน malondialdehyde (MDA) ในเนื้อเยื่ออัณฑะอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ซึ่งบ่งชี้ว่ามีการเพิ่มขึ้นของภาวะเครียดออกซิเดชันในหนูทดลอง ในขณะที่ไม่มีความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญในน้ำหนักตัว น้ำหนักอัณฑะและท่อพักอสุจิระหว่างกลุ่มทดลอง
          สารสกัดเม็ดบัวช่วยบรรเทาความเสียหายของท่อสร้างอสุจิ การเปลี่ยนแปลงของคุณภาพของอสุจิ ระดับของฮอร์โมนเทสโทสเตอโรน และภาวะเครียดออกซิเดชันในหนูที่มีภาวะความดันโลหิตสูง การศึกษาครั้งนี้ชี้ให้เห็นว่า การชักนำความดันโลหิตสูงด้วยสารแอลเนมส่งผลต่อความเสียหายของเนื้อเยื่อ ระดับฮอร์โมน การเคลื่อนที่และความเข้มข้นของอสุจิ ซึ่งอาจเกี่ยวข้องกับการลดการไหลเวียนของเลือดไปยังอวัยวะสืบพันธุ์และการเพิ่มการผลิตอนุมูลอิสระในหลอดเลือด สารสกัดเม็ดบัวสามารถช่วยบรรเทาผลกระทบดังที่ได้กล่าวไว้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถนำไปเป็นข้อมูลสำหรับการพัฒนาพืชสมุนไพรไทยในการป้องกันการเสื่อมสมรรถภาพทางเพศในผู้ป่วยความดันโลหิตสูงต่อไป
          สำหรับผลงานดังกล่าว ได้รับรางวัล Best research เรื่อง Protective Effect of Lotus Seed (Nelumbo nucifera) Extract on Male Reproductive Toxicity in L-NAME-induced Hypertensive Rats in the 10th Federation of the Asian and Oceanian Physiological Societies Congress (FAOPS 2023). November 1st-4th, EXCO Daegu, Korea.จากประเทศเกาหลีใต้ และได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 ในการนำเสนอผลงานวิจัยประเภทโปสเตอร์ จากงานประชุมวิชาการระดับชาติ โครงการฟื้นฟูวิชาการพยาธิวิทยากายวิภาค ครั้งที่ 17 ที่ผ่านมา