ครบรอบ 25 ปี วันสถาปนาคณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร

          วันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2565 เวลา 07.00 น. คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร จัดพิธีทำบุญตักบาตร เนื่องในโอกาสครบรอบ 25 ปี วันสถาปนาคณะฯ ณ บริเวณหน้าโรงพยาบาลทันตกรรม (อาคารใหม่) ด้านข้างสวนวิสาขะ โดยได้รับเกียรติจาก รองศาสตราจารย์ ดร.บุญญรัตน์ โชคบันดาลชัย ผู้รักษาราชการแทนอธิการบดีมหาวิทยาลัยนเรศวร เป็นประธานในพิธี พร้อมทั้งร่วมตักบาตรพระสงฆ์จำนวน 9 รูป ร่วมกับทีมผู้บริหารคณะทันตแพทยศาสตร์ นำโดย ผศ.ทพ.ดร.อนุพันธ์ สิทธิโชคชัยวุฒิ คณบดีคณะทันตแพทยศาสตร์ บุคลากร และนิสิต

 

« ของ 2 »
          สำหรับคณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร ปัจจุบันมีวิสัยทัศน์ Smart dental school for society
          คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร ได้เริ่มจัดตั้งเมื่อเดือนตุลาคม พ.ศ. 2538 โดยในระยะแรกยังคงเป็นโครงการจัดตั้งคณะทันตแพทยศาสตร์ และในปีการศึกษา 2540 โครงการจัดตั้งคณะทันตแพทยศาสตร์ได้เริ่มรับนิสิตระดับปริญญาตรีรุ่นแรก จำนวน 30 คน
          โครงการจัดตั้งคณะทันตแพทยศาสตร์ได้รับอนุมัติจากสภามหาวิทยาลัยนเรศวร เมื่อวันเสาร์ที่ 19 สิงหาคม 2543 ให้มีสถานภาพเป็นคณะทันตแพทยศาสตร์ และในเดือนพฤศจิกายน 2546 ได้มีสถานที่ตั้งถาวรเป็นของคณะฯ คือ อาคารคณะทันตแพทยศาสตร์ ซึ่งเป็นอาคาร 3 หลัง ประกอบด้วย อาคารบริหารคณะทันตแพทยศาสตร์ (NSU 01) อาคารปฏิบัติการ (NSU 02) และอาคารปฏิบัติการพื้นฐานทางทันตกรรม (NSU 03)

อาคารบริหาร
          และเมื่อวันจันทร์ที่ 11 กันยายน 2560 ที่ประชุมคณะกรรมการประจำคณะฯ ได้มีมติเห็นชอบให้เปลี่ยนชื่ออาคารปฏิบัติการพื้นฐานทางทันตกรรม (NSU 03) เป็นอาคารโรงพยาบาลทันตกรรม 1 และกำหนดชื่ออาคารหลังใหม่ของคณะฯ เป็นอาคารโรงพยาบาลทันตกรรม 2 ซึ่งเปิดใช้งานไปเมื่อวันพุธที่ 9 สิงหาคม 2560
อาคารปฏิบัติการ
อาคารโรงพยาบาลทันตกรรม 1
อาคารโรงพยาบาลทันตกรรม 2
          นอกจากนี้ ในส่วนของโครงสร้างองค์กร คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร ได้มีการแบ่งส่วนราชการเพื่อการบริหารงานภายในคณะฯ ออกเป็น 7 หน่วยงานหลัก ได้แก่
1. ภาควิชาชีววิทยาช่องปาก
2. ภาควิชาทันตกรรมบูรณะ
3. ภาควิชาทันตกรรมป้องกัน
4. ภาควิชาทันตกรรมวินิจฉัย
5. ภาควิชาศัลยศาสตร์ช่องปาก
6. โรงพยาบาลทันตกรรม
7. สํานักงานเลขานุการคณะทันตแพทยศาสตร์
ขณะนี้ มีการประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับหลักสูตรหลังปริญญาที่คณะทันตแพทยศาสตร์มหาวิทยาลัยนเรศวร ที่กำลังเปิดรับสมัครในปีการศึกษา 2565 ได้แก่
1. หลักสูตรวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาทันตแพทยศาสตร์ 5 สาขาได้แก่ ทันตกรรมหัตถการและทันตกรรมเพื่อความสวยงาม ทันตกรรมประดิษฐ์ ปริทันตวิทยา ทันตกรรมผู้สูงอายุ วิทยาการวินิจฉัยโรคช่องปาก
2. หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาชีววิทยาช่องปาก
3. หลักสูตรประกาศนียบัตรบัณฑิตทางวิทยาศาสตร์การแพทย์คลินิก สาขาวิชาทันตกรรมสำหรับเด็ก
4. หลักสูตรระยะสั้น 4 เดือน (ทุนกระทรวงสาธารณสุขปีงบประมาณ 2565) 4 สาขาได้แก่ ทันตกรรมประดิษฐ์ ปริทันตวิทยา ทันตกรรมผู้สูงอายุ เวชศาสตร์ช่องปาก
ข้อมูลอ้างอิง : เว็บไซต์ https://ww2.dent.nu.ac.th/