“กินไข่ทุกวัน ดีทุกวัย ในราคาที่เอื้อมถึง”

“กินไข่ทุกวัน ดีทุกวัย ในราคาที่เอื้อมถึง”

          คุณชนัดดา เกิดแพร พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ และคุณพูนศิริ ฤทธิรอน นักวิชาการสาธารณสุขชำนาญการ กลุ่มพัฒนาการส่งเสริมสุขภาพวัยเรียนวัยรุ่น ศูนย์อนามัยที่ 2 พิษณุโลก ร่วมให้ความรู้ที่น่าสนใจ เกี่ยวกับประโยชน์ของไข่, การเลือกซื้อไข่ รวมถึงการเก็บรักษา และการบริโภคที่เหมาะสมตามวัย มาติดตามกัน

ที่มาของวันไข่โลก 

          วันไข่โลก (World Egg Day) ถูกกำหนดมาได้ 25 ปีแล้ว ริเริ่มโดย “คณะกรรมาธิการไข่ไก่ระหว่างประเทศ” หรือ “International Egg Commission” ที่ก่อตั้งขึ้นตั้งแต่ปี 2507 โดยมีสมาชิกทั่วโลกกว่า 80 ประเทศ วันไข่โลก (World Egg Day) เริ่มจัดขึ้นเป็นครั้งแรกหลังการประชุมใหญ่ของคณะกรรมาธิการไข่ไก่ระหว่างประเทศ ที่กรุงเวียนนา ในปี 2539 พร้อมกำหนดให้ ทุกวันศุกร์ที่สองของเดือนตุลาคมเป็นวันไข่โลก ซึ่งปีนี้ตรงกับวันที่ 9 ตุลาคม วัตถุประสงค์เพื่อให้ทุกคนได้ตระหนักถึงความสำคัญและคุณประโยชน์ทางด้านโภชนาการของไข่

ประโยชน์ของไข่

           ไข่ถือเป็นสุดยอดของอาหาร โดยร่างกายมีประสิทธิภาพในการดูดซึมสูงกว่าอาหารชนิดอื่น (Biological Value เท่ากับ 100) ในไข่ไก่ 1 ฟองให้พลังงานเพียง 80 กิโลแคลอรี ประกอบด้วยโปรตีน 7 กรัม

          ไข่เต็มไปด้วยคุณค่าสารพัดประโยชน์ มีครบทั้งโปรตีน แคลเซียม สังกะสี ฟอสฟอรัส แมกนีเซียม วิตามิน A, D, E, K, B12, B16, ธาตุเหล็ก โฟเลต และแร่ธาตุต่างๆ ซึ่งช่วยในการพัฒนาสมอง สร้างเสริมการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันให้แข็งแรง ช่วยป้องกันโรคโลหิตจาง ช่วยชดเชยการสูญเสียธาตุเหล็กในช่วงที่มีประจำเดือน แคลเซียม ฟอสฟอรัสช่วยในการเสริมสร้างกระดูกและฟันให้แข็งแรงจึงมีความจำเป็นในเด็กที่กำลังเจริญเติบโต บำรุงสมอง และระบบประสาท

          ในไข่ไก่ยังมี ลูทีน และ ซีแซนทีน ซึ่งมีความสำคัญกับสุขภาพดวงตา ช่วยในการมองเห็นและลดความเสี่ยงการเกิดโรคจอประสาทตาเสื่อม ป้องกันดวงตาจากการทำลายของรังสียูวี จึงลดความเสี่ยงต่อโรคต้อกระจกเมื่อมีอายุมากขึ้น

          นอกจากนี้ไข่ยังมีกรดอะมิโนจำเป็นครบถ้วน ซึ่งร่างกายไม่สามารถสังเคราะห์ได้เอง เราจะได้รับจากการกินอาหารเท่านั้น กรดอะมิโนจำเป็นทั้ง 9 ชนิด ได้แก่

1. ฮีสทิดีน (Histidine)
2. ไอโซลิวซีน (Isoleucine)
3. ลิวซีน (Leucine)
4. วาลีน (Valine)
5. ไลซีน (Lysine)
6. เมไธโอนีน (Methionine)
7. ฟีนิลอะลานีน (Phenylalanine)
8. ทรีโอนีน (Threonine)
9. ทริปโตแฟน (Tryptophan)

การเลือกซื้อไข่และการเก็บรักษา

          ควรเลือกซื้อไข่ที่มีเปลือกสะอาด และเลือกซื้อไข่สด ซึ่งลักษณะของไข่สด เปลือกจะนวล ผิวด้านเป็นฝุ่น หากไข่เก่าหรือเก็บไว้นานนวลไข่จะหมด ทำให้เปลือกไข่เป็นมัน แนะนำควรเลือกซื้อไข่ออแกนิกส์ ซึ่งเป็นไข่ที่แม่ไก่เลี้ยงแบบปล่อยธรรมชาติ (Egg range) จะมีวิตามิน A E และโอเมก้า 3 มากกว่าไข่ธรรมดา

          การเก็บไข่ไม่ควรล้างเปลือกไข่ก่อนนำมาปรุงอาหาร เพราะเป็นการเปิดรูพรุนของเปลอกไข่ทำให้เชื้อจุลินทรีย์ เข้าไปข้างในไข่ได้ หากพบเปลือกไข่มีรอยแตก ให้นำไข่ปรุงอาหารก่อนลูกอื่น และปรุงอาหารทันทีเพื่อลดการปนเปื้อนจากเชื้อโรค หรือตอกไข่ใส่ภาชนะมีฝาปิด เก็บในตู้เย็นได้นาน 2-3 วัน ทั้งนี้การเก็บไข่ในตู้เย็นจะช่วยยืดอายุไข่ได้นานกว่าเก็บไว้อุณหภูมิห้อง

การบริโภคไข่ที่เหมาะสมตามวัย

          กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข แนะนำการกินไข่ที่เหมาะสม ตามวัยดังนี้

– ทารก 6 เดือน เริ่มให้ไข่แดงต้มสุก วันละ ครึ่ง-1 ฟอง
– เด็ก 1-5 ปี และวัยเรียน วันละ 1 ฟอง
– วัยรุ่น วัยทำงาน วันละ 1 ฟอง
– หญิงตั้งครรภ์ และหญิงให้นมบุตร วันละ 1 ฟอง
– ผู้สูงอายุ วันละ 1 ฟอง
– ผู้ป่วยเบาหวาน ความดันโลหิตสูง ไขมันในเลือดสูง ไม่เกิน 3 ฟอง/สัปดาห์ หรือตามคำแนะนำของแพทย์

…………………………………………………………………………………………………………………………………………

อ้างอิง
-https://www.internationalegg.com/th/
-http://www.bkkorganic.com/eggs.php
-กองโภชนาการ กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข. เมนูไข่ สำหรับอาหารกลางวันเด็กนักเรียน. กรุงเทพฯ: สามเจริญพาณิชย์(กรุงเทพ)จำกัด; 2562.
-กรมปศุสัตว์ .คู่มือการเลือกซื้อเนื้อ นม ไข่. กระทรวงเกษตรและสหกรณ์; 2555.
-กองโภชนาการ กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข. ตารางแสดงชนิดและปริมาณกรดอะมิโนในอาหารไทย. กรุงเทพฯ; 2533.